หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


ระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ 2562

 

       เรื่อง ระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ 2562 และระเบียบว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 รวม 2 ฉบับ

      คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. 2562 และระเบียบว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ 2562 รวม 2 ฉบับ ตามที่สำนักงบประมาณ (สงป.) เสนอและให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำระเบียบดังกล่าว รวม 2 ฉบับ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ร่างระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดวิธีการในการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรของหน่วยรับงบประมาณ ไปให้หน่วยรับงบประมาณอื่นภายใต้แผนงานบูรณาการเดียวกันหรือภายใต้แผนงานบุคลากรภาครัฐได้ ดังนี้

เรื่อง

 

1. งบประมาณที่จะนำมาโอน

สาระสำคัญ

     - ต้องเป็นงบประมาณรายจ่ายที่หน่วยรับงบประมาณไม่สามารถใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ รวมถึงงบประมาณเหลือจ่ายจากการใช้จ่ายหรือใช้จ่ายบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว

     - ไม่รวมถึงงบประมาณรายจ่ายที่เป็นเงินอุดหนุนทั่วไปที่มีกฎหมายกำหนดให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นเงินอุดหนุน (ได้แก่ หน่วยงานของรัฐสภา ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และองค์กรอัยการ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)

       2. การโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ

 

สาระสำคัญ

        - ผู้ที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการจัดทำงบประมาณบูรณาการเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติหลักการในการโอนงบประมาณ

      - ให้หน่วยงานเจ้าภาพบูรณาการเป็นหน่วยงานหลักในการเสนอความเห็นว่าสมควรให้มีการโอนงบประมาณให้หน่วยงานใดหรือไม่ โดย สงป. จะเสนอความเห็นประกอบด้วย

     - หากอนุมัติหลักการให้โอนงบประมาณแล้ว หน่วยรับงบประมาณที่ขอรับโอนงบประมาณ จะต้องจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณส่งให้ สงป. เพื่อดำเนินการต่อไป

      3. การโอนงบประมาณรายจ่ายบุคลากร

 

สาระสำคัญ

      - จะเริ่มพิจารณาก่อนสิ้นไตรมาสที่ 3 คือ ประมาณสิ้นเดือนพฤษภาคม

      - สงป. จะร่วมกับหน่วยงานรับงบประมาณตรวจสอบการใช้จ่ายว่ามีงบประมาณรายจ่ายบุคลากรที่ไม่สามารถใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพัน สามารถโอนไปให้หน่วยรับงบประมาณอื่นหรือไม่

       - กรณีหน่วยรับงบประมาณที่มีงบประมาณรายจ่ายบุคลากรไม่เพียงพอ สามารถจะจัดทำคำของบประมาณมาที่ สงป. ได้ เมื่อสิ้นไตรมาสที่ 3

       2. ร่างระเบียบว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับการบริหารงบประมาณรายจ่ายรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพโดยเป็นการแก้ไขข้อความเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 โดยยังคงสาระสำคัญตามระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้

       2.1 แก้ไขคำว่า 'ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ' เป็น 'หน่วยรับงบประมาณ'

       2.2 เพิ่มเติมกรณีการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันซึ่งจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโดยกำหนดให้กรณีที่ต้องมีการขยายระยะเวลาการก่อหนี้ผูกพัน ก็ให้เสนอคณะรัฐมนตรีในคราวเดียวกันด้วย

       2.3 เพิ่มเติมให้ สงป. สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข หรือวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารวงเงินงบประมาณรายจ่ายที่ตั้งไว้สำหรับรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปี ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารวงเงินงบประมาณสอดคล้องกับงวดงานที่ดำเนินการจริง

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กรกฎาคม 2562                   

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!