หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 8


การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสาร 19 ฉบับ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก ทั้งนี้ให้รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรอง เห็นชอบ และออกเอกสารในข้อ 1 – 16 และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมลงนามในเอกสารข้อ 17 – 19 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

      สาระสำคัญของร่างเอกสารจำนวน 19 ฉบับ ซึ่งจะมีการเสนอให้ที่ประชุมรับรอง เห็นชอบ ลงนาม และออกระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง สรุป ได้ดังนี้

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะส่งเสริมให้ประชาคมอาเซียนเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง มีความยั่งยืนในทุกมิติ

2. ร่างแผนงานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ค.ศ. 2019 – 2021 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ และส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคในการรับมือกับการก่อการร้ายและภัยคุกคามข้ามชาติ

3. ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการส่งเสริมสตรี สันติภาพ และความมั่นคงในการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก เพื่อส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของสตรีในการป้องกัน จัดการ และแก้ไขความขัดแย้งทางอาวุธ รวมถึงกระบวนการฟื้นฟูสันติภาพภายหลังความขัดแย้ง

4. ร่างแถลงการณ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางการบิน : ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการบินในระดับภูมิภาคให้มีความมั่นคง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

5. ร่างแถลงการณ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกว่าด้วยการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่งที่นิยมความรุนแรง เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคในการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่งที่นิยมความรุนแรงด้วยแนวทางครอบคลุม

6. ร่างรายการกิจกรรมที่เป็นทางการ (Track 1) สำหรับปีกิจกรรม ค.ศ. 2019 -2020 ของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก

7. ร่างแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียน – ออสเตรเลีย ค.ศ. 2020 – 2024 เป็นแนวทางการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียในช่วงระยะเวลา 5 ปี ระหว่างปี พ.ศ. 2563 – 2567 ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและวัฒนธรรม และความร่วมมือที่คาบเกี่ยวระหว่างสามเสา

8. ร่างเอกสารแนวคิดเรื่องการจัดตั้งกลุ่มหารือระหว่างอาเซียนกับรัสเซียในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

9. ร่างถ้อยแถลงอาเซียน – สหภาพยุโรปเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ มุ่งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปในการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เปิดกว้าง ปลอดภัย มั่นคง เข้าถึงได้ และมีสันติ

10 ร่างถ้อยแถลงผู้นำอาเซียน – จีน ว่าด้วยข้อริเริ่มความร่วมมือด้านเมืองอัจฉริยะ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียน – จีน ด้านเมืองอัจฉริยะในภาพรวม

11. ร่างแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศและแนวทางที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายสำหรับกิจกรรมความร่วมมือในการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลในทะเลจีนใต้ เป็นเอกสารที่ไทยเสนอโดยรวบรวมสาขาความร่วมมือในด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลในทะเลจีนใต้

12. ร่างถ้อยแถลงวิสัยทัศน์ร่วมอาเซียน – สาธารณรัฐเกาหลีเพื่อสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความเป็นหุ้นส่วน

13. ร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา เป็นสรุปผลการทบทวนการดำเนินความสัมพันธ์ที่ผ่านมา และแนวทางความร่วมมือและความสัมพันธ์ในอนาคต ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ

14. ร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 20

15. ร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9

16. ร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ครั้งที่ 26

17 – 19 ร่างสารขยายจำนวนภาคีในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสาธารณรัฐเปรู ร่างสารขยายจำนวนภาคีในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และร่างสารขยายจำนวนภาคีในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับราชอาณาจักรบาห์เรน เป็นตราสารที่จัดทำขึ้นเพื่อรับรองการเข้าร่วมเป็นอัครภาคีอย่างเป็นทางการในสนธิสัญญาฯ ของสาธารณรัฐเปรู สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และราชอาณาจักรบาห์เรน ทั้งนี้ ไทยในฐานะประธานอาเซียนประจำปี 2562 จะจัดพิธีลงนามตราสารขยายจำนวนอัครภาคีในสนธิสัญญาฯ ของทั้ง 3 ประเทศดังกล่าว โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2562

          ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 20 การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9 และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 – 3 สิงหาคม 2562 ที่กรุงเทพมหานคร

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กรกฎาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!