หมวดหมู่: บล.

TISCO Viwat2


กูรูทิสโก้คาด เดือน ก.ย. หุ้นไทย - ทั่วโลกสดใส

รับข่าวธนาคารกลางสำคัญทั่วโลกอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบ

กูรูทิสโก้คาดหุ้นไทย - ทั่วโลกเดือนกันยายนเตรียมปรับขึ้นรับธนาคารกลางสำคัญๆประชุมอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบมองกรอบแนวต้าน 1,690 จุด แนวรับ 1,635 จุด ชี้ บจ.ไทยแกร่ง ถือเงินสดตุน ไม่หวั่นหากเศรษฐกิจโลกถดถอย

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly Guru Updates ว่า ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาตัวเลขชี้วัดทางเศรษฐกิจอย่างดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของประเทศสำคัญ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ยุโรป เริ่มส่งสัญญาณบ่งชี้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทำให้นักลงทุนทั่วโลกเริ่มวิตกกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกมากขึ้น และหันมาสนใจลงทุนในพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี มากกว่าพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 2 ปี กระทั่งเกิดปรากฎการณ์ “Inverted Yield Curve” (IYC) หรือพันธบัตรระยะยาวให้ผลตอบแทนต่ำกว่าพันธบัตรระยะสั้นขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าก่อนที่เศรษฐกิจจะเป็นขาลงหรือเศรษฐกิจถดถอยในระยะอีก 2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวประเมินว่าหากโลกเกิดเศรษฐกิจถดถอยจริง บริษัทจดทะเบียนไทยจะได้รับผลกระทบบ้างแต่ไม่ถึงขั้นปิดกิจการ เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ของไทยส่วนใหญ่ล้วนมีบทเรียนจากวิกฤตการเงินปี 2540 ดังนั้น เมื่อเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว จึงเพิ่มความระมัดระวังด้วยการเตรียมถือเงินสดไว้เพื่อลดผลกระทบ แต่ในส่วนของการลงทุนในตลาดหุ้นอาจมีผลกระทบในเชิงจิตวิทยา ดังนั้น จึงแนะนำให้มองสินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำติดไว้ในพอร์ต โดยมองเป้าหมายราคาทองคำปลายปี 2562 ไว้ที่ 1,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทรอยออนซ์ และมีแนวรับที่ 1,450 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทรอยออนซ์

ส่วนความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสำคัญทั่วโลกในช่วงนี้เริ่มตื่นตัวรับมือกับความอ่อนแอของเศรษฐกิจ โดยในเดือนกันยายนจะมีการประชุมธนาคารกลางสำคัญๆ เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) รวมถึงธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่คาดว่าจะจัดประชุมในระยะนี้เช่นกัน โดยประเด็นหลักที่น่าจับตาคือการเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อหนุนเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกโดยตรงกับตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย  

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่า สภาพคล่องมีบทบาทมากต่อทิศทางตลาดหุ้นโลก ซึ่งในเดือนกันยายนธนาคารกลางสำคัญๆ จะจัดการประชุมพร้อมกัน ดังนั้น ในเดือนนี้คาดว่าหุ้นทั่วโลกจะปรับขึ้นรับข่าวดังกล่าว ขณะที่ตลาดหุ้นไทยในเดือนกันยายนคาดว่าจะแกว่งตัวขาขึ้นโดยมีกรอบแนวต้านที่ 1,690 จุด ขณะที่มีแนวรับที่ 1,635 จุด และกรณีที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 4/2562 มีโอกาสที่ในช่วงสิ้นปีดัชนีหุ้นไทยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 1,730 จุดได้ ซึ่งส่วนตัวมองว่ามีโอกาสมากที่จะเป็นเช่นนั้น” นายวิวัฒน์กล่าว 

สำหรับหุ้นแนะนำในเดือนกันยายน แนะนำหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำ มีรายได้และกำไรค่อนข้างมั่นคง แนะนำ AOT, BDMS และ EASTW ส่วนที่สองแนะนำเลือกลงทุนเป็นรายตัวในหุ้นที่คาดว่าจะมีปัจจัยบวกหนุนระยะสั้น CK, PLANB และ SABINA ทั้งนี้ งานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates เป็นหนึ่งในกิจกรรมสัมมนาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้าทิสโก้และนักลงทุนบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ตามกลยุทธ์ของทิสโก้ในการเป็นผู้แนะนำการลงทุนชั้นนำหรือ Top Advisory House

 

AO09106

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!