หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

08359 Book


 

หนังสือวิวัฒน์-พิเศษ-สัมพันธ์ สะท้อนศักยภาพสร้างสรรค์เด็กออทิสติก

งานออกแบบหนังสือ “วิวัฒน์-พิเศษ-สัมพันธ์” ที่นำเสนอเนื้อหาศักยภาพสร้างสรรค์ของเด็กออทิสติก โดยหยิกยกศักยภาพและตัวตนของเด็กออทิสติกที่คุณอาจไม่เคยได้พบ เป็นแนวคิดสร้างสรรค์ของเด็กอาร์ตนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

นางสาวรุจิดา จิตะพันธ์กุล  และ นางสาวพุทธเณรีย์ จริงจิตร นักศึกษาปีที่ 4 สาขาวิชามีเดียอาตส์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้บอกเล่าเรื่องราวถึงความสนใจในการออกแบบหนังสือ วิวัฒน์- พิเศษ-สัมพันธ์ ที่ตั้งใจจะสะท้อนศักยภาพสร้างสรรค์ของเด็กออทิสติก โดยหยิกยกศักยภาพและตัวตนของเด็กออทิสติก ที่คุณอาจไม่เคยได้พบ ให้เข้าใจง่าย ผ่านสีสัน คอนเทนท์ และภาพประกอบที่ผสานเทคนิค ให้เข้ากับงานของเหล่า Autism's children โดยแบ่งเรื่องราวของหนังสือเป็น 3 เล่ม  

เล่มแรก Evolved วิวัฒน์ ย่อมากจากวิวัฒนาการ บอกเล่าถึงตัวตนของเด็กออทิสติกในเบื้องต้น จะอธิบายความเป็นตัวตนของเขา เช่นเรื่องเพศ เรื่องการทำอะไรซ้ำๆ 

เล่มที่ 2 Extra พิเศษ ความสามารถพิเศษในเรื่องที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้ จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับพรสวรรค์การวาดภาพ ดนตรี การจดจำพันธุ์ไดโนเสาร์ได้ทุกสายพันธุ์  ความสามารถในการคำนวณวันเดือนปีได้ไวมาก

เล่มที่ 3 Relation สัมพันธ์ เป็นเรื่องปฏิสัมพันธ์และการแสดงออกของพวกเขา เนื้อหาจะเกี่ยวกับความเหงา การใช้ชีวิตบนบีทีเอส ความตรงต่อเวลามาก เด็กออทิสติกบางคนทำอาหารอร่อยมาก ชงกาแฟขายได้ หรือเด็กออทิสติกบางคนก็ไม่เข้าใจมุขตลก มันเป็นเพราะกลไกบางอย่าง พวกเขาไม่ได้มีมนุษยสัมพันธ์แย่ เพียงแค่ร่างกายกำหนดมาไว้แบบนั้น 

หนังสือเล่มนี้ได้มีการจัดแสดงภายในงานนิทรรศการเข้าเส้น งานแสดงนิทรรศการแสดงศิลปนิพนธ์ ณ ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21-23 มิ.ย. 2562 

 

AO08359

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!