หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


ปฏิญญาว่าด้วยการมาตรฐานที่ตระหนักถึงความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการกำหนดมาตรฐาน

        เรื่อง ปฏิญญาว่าด้วยการมาตรฐานที่ตระหนักถึงความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการกำหนดมาตรฐาน (Declaration on Gender Responsive Standards and Standards Development)

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปฏิญญาว่าด้วยการมาตรฐานที่ตระหนักถึงความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการกำหนดมาตรฐาน (Declaration on Gender Responsive Standards and Standards Development) พร้อมทั้งอนุมัติให้เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในปฏิญญาฯ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ

     สาระสำคัญของปฏิญญาว่าด้วยการมาตรฐานที่ตระหนักถึงความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการกำหนดมาตรฐาน (Declaration on Gender Responsive Standards and Standards Development) มีดังนี้

      1. ยอมรับเป้าหมายที่ 5 การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ของสหประชาชาติว่าเป็นวาระแห่งปี 2030 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อความเสมอภาคหญิงชายและเสริมพลังศักยภาพแก่ผู้หญิงและเด็ก มีการทำงานผ่านองค์กรกำหนดมาตรฐานที่ผนวกเนื้อหาเกี่ยวกับความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย สร้างความสมดุลระหว่างหญิงชายในทุกระดับของโครงสร้าง รวมทั้งขยายความชำนาญให้ครอบคลุมความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย

     2. หน่วยงานรับผิดชอบได้แก่ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งสหประชาชาติยุโรป (United Nations Economic Commission for Europe - UNECE) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม

      3. เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในปฏิญญาว่าด้วยการมาตรฐานที่ตระหนักถึงความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการกำหนดมาตรฐาน (Declaration on Gender Responsive Standards and Standards Development)

      4. ไม่มีข้อผูกพันด้านงบประมาณที่ใช้สำหรับการดำเนินงานภายใต้ปฏิญญาฯ

       ทั้งนี้ พิธีลงนามจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2562

 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!