หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


แนวทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup Ecosystem) คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ดังนี้

       1. รับทราบแนวทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup Ecosystem) และการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ตามแนวทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้นตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

       2. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมของแหล่งเงินทุนของกองทุนพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น ข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

       3. มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่มีภารกิจในการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้นเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว รวมทั้งให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานคณะกรรมการและส่งเสริมการลงทุนไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

     1. เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดการประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup Ecosystem) ร่วมกับปลัดกระทรวงการคลัง และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเนื่องจากการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้นเป็นภารกิจที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน กค. จึงได้นำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนให้มีระบบนิเวศที่ส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

      1.1 กำหนดให้มีแนวทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้น ดังนี้

      1.1.1 ให้มีหน่วยบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One – Stop Service : OSS) สำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจเริ่มต้นทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น (Idea Stage) จนถึงเริ่มการดำเนินธุรกิจ (Commercialization) โดยจะมีการบ่มเพาะวิสาหกิจเริ่มต้น (Incubate/Accelerate) จัดหาสถานที่ทำงานร่วมกัน (Coworking Space) พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางให้บริการติดต่อประสานงานและรับผิดชอบการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้นและเป็นหน่วยงานหลักในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างวิสาหกิจเริ่มต้นกับภาครัฐและเอกชน

      1.1.2 ให้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (กองทุนฯ) เพื่อสนับสนุนด้านการเงินแก่วิสาหกิจเริ่มต้น และสนับสนุนค่าใช้จ่ายของหน่วยบริการเบ็ดเสร็จข้างต้น (ตามข้อ 1.1.1) โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงพัฒนาแนวคิด จนกระทั่งสามารถพัฒนาเป็นสินค้าและบริการที่จำหน่ายได้ ซึ่งกองทุนฯ อาจให้ค่าตอบแทนแก่วิสาหกิจเริ่มต้นที่มีศักยภาพเป็นประจำทุกเดือนในช่วงที่วิสาหกิจเริ่มต้นยังไม่มีรายได้ และเมื่อพร้อมที่จะจัดตั้งเป็นบริษัท กองทุนฯ จะเป็นผู้ลงทุนให้ ในขณะที่วิสาหกิจเริ่มต้นจะได้ความเป็นหุ้นส่วนโดยไม่ต้องชำระค่าหุ้นตามสัดส่วนที่ตกลงกัน

      และได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ให้ด้วย รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น (Angel Investor) หรือกิจการร่วมลงทุน (Venture Capital : VC) สามารถร่วมลงทุนกับกองทุนฯ ได้ ทั้งนี้การจัดตั้งกองทุนดังกล่าวอาจมีแหล่งเงินทุนจากกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม และกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและหากวิสาหกิจเริ่มต้นประสบความสำเร็จ กองทุนฯ ก็จะขายหุ้นให้แก่นักลงทุนที่สนใจผ่านช่องทางต่าง ๆ ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะทำให้มีเงินกลับเข้ามาในกองทุนฯ และจะได้นำไปสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้นอื่นต่อไป สำหรับวิสาหกิจเริ่มต้นที่ไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้ หน่วยบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวจะดำเนินการหาช่องทางให้ออกจากระบบโดยไม่มีพันธะผูกพันหรือถ้าต้องการดำเนินธุรกิจต่อ ก็จะมีช่องทางการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินของรัฐต่อไป

       1.2 จากแนวทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้น (ตามข้อ 1.1) มีหน่วยงานที่รับผิดชอบการขับเคลื่อนตามแนวทางดังกล่าว ดังนี้

ภารกิจ / หน่วยงาน

       1. การจัดตั้งหน่วยบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว สำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น

 

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

       2. การเสนอร่างพระราชบัญญัติการพิสูจน์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ พ.ศ. .... โดยครอบคลุมเรื่องการกำหนดให้มีกลไกในการพิสูจน์นวัตกรรม (Regulatory Sandbox) เพื่อทดสอบเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ภายใต้สภาพแวดล้อมจริงเพื่อกำหนดแนวทางการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ

 

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ

      3. การเสนอร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น พ.ศ. .... โดยครอบคลุมเรื่องการจัดตั้งหน่วยบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว และกองทุนพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น

 

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

      4. การกำหนดรูปแบบกองทุนพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้กับวิสาหกิจเริ่มต้นและเป็นเงินทุนในการสร้างระบบนิเวศที่ส่งเสริมให้เกิดวิสาหกิจเริ่มต้นรวมทั้งสนันสนุนนักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น หรือกิจการร่วมลงทุน

 

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กรมบัญชีกลาง และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

      5. การแก้ไขพระราชบัญญัติการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายให้ครอบคลุมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น เพื่อให้สามารถใช้เงินกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมเป้าหมายสำหรับพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นได้

 

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

       6. การเตรียม Platform เพื่อรองรับวิสาหกิจเริ่มต้นที่ประสบความสำเร็จ โดยจัดให้มี Trading Platform ระดมทุนสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้นที่ออกแบบเพื่อวิสาหกิจเริ่มต้นให้สามารถระดมทุนได้

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

     7. การดูแลในกรณีวิสาหกิจเริ่มต้นไม่สามารถเติบโตต่อไปได้ หรือที่ไม่ประสบความสำเร็จปรับตัวเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมโดยได้รับความช่วยเหลือจากสถาบันการเงินของรัฐในการให้สินเชื่อ สถาบันการเงินของรัฐ

                ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2562

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!