หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy copy


ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลุงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ….

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลุงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

กค. เสนอว่า

      1. พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ซึ่งมีผลใช้บังคับแล้วเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 โดยมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว บัญญัติให้มีคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ประกอบด้วยกรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 5 คน และมาตรา 14 บัญญัติให้การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดังกล่าว ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาจากรายชื่อบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อโดยวิธีการสรรหา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ประกอบกับมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว กำหนดให้การดำเนินการออกกฎกระทรวง ประกาศ และระเบียบที่จำเป็นต่อการดำเนินการตามพระราชบัญญัติต้องแล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

      2. โดยที่การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติตามข้อ 1. ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการดำเนินการตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ครบกำหนด วันที่ 6 กันยายน 2562) จึงสมควรออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าว จึงได้เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลุงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. …. มาเพื่อดำเนินการ

 

สาระสำคัญของร่างประกาศ

    1. กำหนดให้มีคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง โดยมีผู้แทน สคร. ที่ผู้อำนวยการ สคร. มอบหมาย เป็นเลขานุการ

      2. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

      3. กำหนดวิธีการได้มาซึ่งรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมเพื่อคัดเลือกเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น ให้กรรมการสรรหาเสนอชื่อบุคคลซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถเป็นที่ประจักษ์ในสาขาความเชี่ยวชาญตามที่คณะกรรมการสรรหากำหนด พร้อมทั้งประวัติย่อและความยินยอมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ และวิธีการอื่นที่คณะกรรมการสรรหาเห็นสมควร

     4. กำหนดวิธีการคัดเลือกเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้

        4.1 เมื่อได้รายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมให้จัดทำบัญชีรายชื่อแยกเป็นรายสาขา ความเชี่ยวชาญตามที่คณะกรรมการสรรหา

       4.2 ให้คณะกรรมการสรรหาคัดเลือกบุคคลจากบัญชีรายชื่อให้เหลือจำนวน 2 เท่าของจำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

       4.3 ให้คณะกรรมการสรรหาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามก่อนเสนอรายชื่อพร้อมทั้งประวัติต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

       4.4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาคัดเลือกบุคคลแล้วเสนอรายชื่อพร้อมทั้งประวัติของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อโดยวิธีสรรหาต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิต่อไป

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!