หมวดหมู่: พลังงาน

OIL49


ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังทรัมป์หวัง ซาอุดิอาระเบียและกลุ่มโอเปกจะไม่ลดกำลังการผลิต

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 11 ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันมากที่สุดในประวัติการณ์ หลังทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า “ซาอุดิอาระเบียและผู้ผลิตกลุ่มโอเปกจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตลง ดังนั้นราคาน้ำมันดิบควรปรับตัวลดลง หากดูที่ปัจจัยของอุปทาน”

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้นของการซื้อขาย เนื่องจากซาอุดิอาระเบีย เผยว่า ผู้ผลิตกลุ่มโอเปกมีความเห็นตรงกันว่า ควรมีการปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้าลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับในเดือน ต.ค. เพื่อรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันดิบ หลังมองว่าปริมาณน้ำมันดิบอิหร่านที่ปรับลดลงจากผลของการคว่ำบาตรนั้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสหรัฐฯ ประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ในช่วง 180 วันแรกหลังการคว่ำบาตร

+ ซาอุดีอาระเบียระบุว่าจะลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ธ.ค. ลง 500,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า หรือคิดเป็นร้อยละ 0.5 ของอุปทานน้ำมันดิบดิบโลก 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับความต้องการใช้ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงของฤดูหนาว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม อุปทานมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังช่วงของการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นเริ่มเสร็จสิ้นลง

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

               ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

                ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 68-73 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

               อุปทานน้ำมันดิบโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ฯ ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

               ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่อาจล้นตลาด หลังสหรัฐฯ ประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ประกอบด้วย จีน อินเดีย กรีซ อิตาลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น ตุรกี และเกาหลีใต้ สามารถนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านได้ในช่วง 180 วันแรกหลังการคว่ำบาตร

                จับตาการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้หรือไม่ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประธานาธิบดีจีน เตรียมหารือร่วมกันนอกรอบในการประชุดสุดยอดผู้นำโลก G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายเดือน พ.ย. นี้

Click Donate Support Web

ais 790x90

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!