หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV


ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522

 

      เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงซึ่งออกตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคบางฉบับที่ไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงซึ่งออกตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคบางฉบับที่ไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้ปรับรูปแบบการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงบางส่วน เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงทั้งฉบับตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

       1. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522

       1.1 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถระบุวันเริ่มต้นและสิ้นสุดของการจัดให้มีการเสี่ยงโชค การประกวดชิงรางวัล และการให้ของแถมหรือให้สิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า หรือต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าใจกำหนดระยะเวลาได้

        1.2 กำหนดในส่วนของข้อยกเว้นการระบุวันเริ่มต้นและสิ้นสุดในการโฆษณาทางภาพยนตร์และวีดิทัศน์ โดยข้อความโฆษณาที่กำหนดระยะเวลาเริ่มต้นจะให้ปรากฏในส่วนที่เป็นภาพหรือในส่วนที่เป็นเสียงอย่างหนึ่งอย่างใดก็ได้ แต่ข้อความโฆษณาที่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดนั้นจะต้องให้ปรากฏทั้งในส่วนที่เป็นภาพและส่วนที่เป็นเสียง

       1.3 กำหนดในส่วนของข้อยกเว้นการโฆษณาทางกิจการโทรคมนาคม ป้ายโฆษณา ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ ดังนี้

               1.3.1 ผู้ประกอบธุรกิจจะไม่ระบุมูลค่าของของแถมพกหรือรางวัลแต่ละสิ่ง หรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภทก็ได้ แต่ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องระบุมูลค่ารวมของของแถมพกหรือรางวัลทุกประเภทไว้แทน และ

               1.3.2 ผู้ประกอบธุรกิจไม่ต้องระบุเขตหรือถิ่นที่มีการจัดให้มีการเสี่ยงโชคหรือการประกวดชิงรางวัลหรือการให้ของแถมหรือให้สิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า ทั้งนี้ ข้อความโฆษณาทางสื่อที่ได้รับการยกเว้นต้องมีข้อความตัวอักษรหรือข้อความภาพ หรือเสียงที่ระบุให้ชัดเจนว่าให้ผู้บริโภคสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากสื่ออื่นใดที่สามารถเข้าถึงได้โดยง่ายหรือหมายเลขโทรศัพท์

               1.4 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องระบุวัน เดือน ปี ที่จะประกาศรายชื่อผู้ได้รับของแถมพกหรือรางวัลจากการเสี่ยงโชคหรือการประกวดชิงรางวัล ข้อมูลรายละเอียดตามที่กฎกระทรวงกำหนด ซึ่งต้องแสดงให้ผู้บริโภคได้เห็น อ่าน ฟัง ได้อย่างครบถ้วนชัดเจน และไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญ โดยต้องมีข้อความ ตัวอักษร ภาพ หรือเสียงที่ระบุให้ชัดเจนว่า ผู้บริโภคสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ใด

               1.5 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์หรือสิ่งพิมพ์ต้องระบุข้อความเกี่ยวกับการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยการโฆษณาขายห้องชุดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นอาคารชุดต้องระบุว่ายังไม่ได้รับหรือได้รับความเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ส่วนห้องชุดที่จดทะเบียนเป็นอาคารชุดแล้วต้องระบุเลขที่หนังสือ และวัน เดือน ปี ที่ได้รับความเห็นชอบ เป็นหนังสือตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

               1.6 แก้ไขถ้อยคำ จากเดิม 'วิทยุกระจายเสียง'เป็น 'กิจการกระจายเสียง''วิทยุโทรทัศน์'เป็น 'กิจการโทรทัศน์'และให้รวมถึงสื่อภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่อให้การโฆษณาขายห้องชุดในอาคารชุดครอบคลุมสื่อที่เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น

               1.7 กำหนดให้การโฆษณาทางป้ายโฆษณาหรือสื่อโฆษณาอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน กรณีการขายห้องชุดในอาคารชุดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นอาคารชุด ให้ตัดข้อความเกี่ยวกับ “จำนวนเนื้อที่ของที่ดินของโครงการ และแผนผังแสดงเขตที่ดิน” ออก ส่วนการโฆษณาขายห้องชุดในอาคารชุดที่จดทะเบียนเป็นอาคารชุดแล้ว ให้ตัดข้อความเกี่ยวกับ “แผนผังแสดงเขตที่ดิน” ออก

               1.8 กำหนดให้การโฆษณาทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือสื่อโฆษณาอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ให้ครอบคลุมถึงการโฆษณาขายห้องชุดในอาคารชุดที่ยังไม่ได้จดทะเบียน และการโฆษณาขายห้องชุดในอาคารชุดที่จดทะเบียนเป็นอาคารชุดแล้ว และการโฆษณาขายที่ดินโดยการแบ่งขายเป็นแปลงย่อยไม่ว่าจะเป็นการขายเฉพาะที่ดินหรือขายที่ดินพร้อมอาคาร

               2. ร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงซึ่งออกตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคบางฉบับที่ไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. .... เป็นการยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่ผสมกาเฟอีน ในโรงภาพยนตร์และทางป้ายโฆษณา พ.ศ. 2547 เพื่อให้มีกฎหมายเท่าที่จำเป็นและไม่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพ

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!