หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

TSMCsirivuth


โรงงานน้ำตาลทราย จัดประชุมเตรียมพร้อมรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบปี 61/62 ยกระดับคุณภาพผลผลิต สร้างความเข้มแข็งอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือชาวไร่ หลังราคาน้ำตาลโลกตก กดอ้อยขั้นต้นลดลง

      โรงงานน้ำตาลทรายจัดประชุม Workshop ช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดหีบฤดูการผลิตปี 2561/62 ประเมินระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยหลังปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม และหาแนวทางช่วยเหลือชาวไร่อ้อยจากปัญหาราคาน้ำตาลตลาดโลกลด ฉุดราคาอ้อยขั้นต้นต่ำกว่า 700 บาทต่อตัน พร้อมวางแผนจัดระบบโลจิสติกส์รับมือปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบปีนี้ คาดว่าอยู่ที่ 120-125 ล้านตัน ลดลงเล็กน้อยเทียบกับปีก่อน และเตรียมการใช้เครื่อง NIRS ตรวจวัดสิ่งปนเปื้อนในอ้อย หวังยกระดับคุณภาพอ้อยเข้าหีบและประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลทรายให้ดีขึ้น

     นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า ในฤดูการผลิตปี 2561/62 จะมีโรงงานน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้นอีก 3 แห่ง จากเดิมมี 54 แห่ง โดยผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายทั้งหมดจะเข้าร่วมประชุม Workshops เตรียมความพร้อมในการเปิดหีบอ้อย ในระหว่างวันที่ 5-6 ตุลาคม 2561 โดยจะมีการติดตามสถานการณ์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยหลังปรับโครงสร้างจากการลอยตัวราคาน้ำตาลทราย โดยสถานการณ์ในปัจจุบันที่ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกอยู่ในภาวะตกต่ำ จากเดิม 16-20 เซนต์ต่อปอนด์ในช่วงปีก่อนหน้า ลดลงเหลือ 10-11 เซนต์ต่อปอนด์ ขณะที่เงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในระดับ 32.60 บาท มีผลต่อการคำนวณราคาอ้อยขั้นต้นปี 61/62 ที่คาดว่าจะลดเหลือต่ำกว่า 700 บาทต่อตัน

       ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงงานมีความกังวลและเข้าใจถึงผลกระทบต่อราคาอ้อยตกต่ำไม่คุ้มกับต้นทุนการเพาะปลูกอ้อยและส่งผลกระทบต่อชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ ดังนั้น ที่ประชุมครั้งนี้ จะมีหารือถึงแนวทางให้ความช่วยเหลือชาวไร่ ซึ่งจะยึดหลักผลประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่ผิดกฎระเบียบองค์การการค้าโลก หรือ WTO  

      “โรงงานน้ำตาลทรายจะหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือชาวไร่อ้อย เนื่องจากชาวไร่อ้อยก็เปรียบเสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ชาวไร่อยู่ได้โรงงานก็อยู่ได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ส่วนแนวทางจะเป็นอย่างไรนั้น จะต้องมีการพูดคุยกับทุกฝ่ายอีกครั้งและที่สำคัญต้องไม่ผิดต่อกฎระเบียบ WTO” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

      รองประธานคณะกรรมการบริหาร TSMC กล่าวว่า ที่ประชุมยังเตรียมหารือแนวทางการยกระดับคุณภาพผลผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยทั้งระบบ ตั้งแต่การประเมินพันธุ์อ้อย การแก้ไขปัญหาโรคใบขาว รวมถึงการเสนอใช้เครื่อง NIRS มาใช้ตรวจวัดสิ่งปนเปือนในอ้อย และการจัดการด้านโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ครอบคลุมตั้งแต่การจัดเก็บผลผลิตอ้อยจากไร่ การขนส่งอ้อยไปยังโรงงานน้ำตาล และการจัดเก็บผลผลิตน้ำตาลทราย เพื่อให้เกิดการวางแผนแบบบูรณาการเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยทั้งระบบ หลังจากปีที่ผ่านมา ติดข้อจำกัดด้านการขนส่งผลผลิตอ้อยไปยังโรงงาน ทำให้ปริมาณการขนอ้อยต่อเที่ยวลดลง และหากปีนี้ปริมาณผลผลิตที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีอ้อยเข้าหีบ 120-125 ล้านตันอ้อย ดังนั้น การวางแผนบริหารจัดการเพื่อเตรียมความพร้อมที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ทำให้โรงงานต้องปิดหีบล่าช้า เป็นผลให้คุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบในช่วงปลายฤดูหีบมีคุณภาพลดลง

      “ปีนี้ เราเน้นในเรื่องของคุณภาพผลผลิตอ้อยที่มีคุณภาพ จึงต้องมีการบริหารจัดการที่ดีตั้งแต่ต้น ทั้งการเพาะปลูกอ้อย การจัดเก็บผลผลิตเพื่อจัดส่งให้แก่โรงงาน คุณภาพอ้อยต้องไม่มีสิ่งปนเปื้อน ซึ่งเชื่อว่าการหารือเพื่อวางแนวทางปฏิบัติก่อนการเปิดหีบฤดูการนี้ จะทำให้เราสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบอุตสาหกรรมได้ดีขึ้น และจะส่งผลดีต่อการสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ประชาสัมพันธ์โดยบริษัท เอ็ม ที มัลติมีเดีย จำกัด ในนาม ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด

รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ พิภพ ฆ้องวง โทร. 0-2612-2081 ต่อ 124 หรือ 081-929-8864 e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!